ฉันเกลียดเธอ ฉันรักเธอ ชีวิต

ฉันเกลียดเธอ ฉันรักเธอ ชีวิต
พิมพ์ครั้งที่ 8

...


รวมบทกวี ความเรียง บทแปล ยอดฮิต จากหนังสือพิมพ์มติชนฉบับวันอาทิตย์ "ฉันชอบบทกวี เพราะมันสวย ฉันเคยมีงานเขียนพวกนี้มาบ้าง แต่หลายปีที่ผ่านมาก็ห่างเหินมันไปมากแล้ว ตอนที่ฉันเริ่มเขียนงานชุดนี้ลงหนังสือพิมพ์มติชนทุกวันอาทิตย์นั้น ฉันไม่ได้เขียนกลอน ไม่ได้เขียนบทกวีมานานแล้ว แต่ยังอ่านอยู่บ้าง ฉันมีเพื่อน มีมิตร มีใครบางคนในชีวิตที่ชอบบทกวีเหล่านี้ และมักจะส่งมาให้ฉันอ่านอยู่เสมอ ด้วยเรื่องราวหลายอย่างในชีวิต ทำให้ฉันสนใจอยากค้นหาความหมาย ค้นหาสิ่งต่างๆ จากบทกวีเหล่านั้น และเมื่อลงมือทำ ฉันก็ได้พบว่า ฉันยังค้นหาความหมายจากชีวิตตัวเองและผู้คนรอบข้างไปพร้อมกัน "
จากปกหลัง



"ไม่แน่ใจว่าผมคิดไปเองหรือเปล่านะครับ แต่ผมคิดว่าในบรรดางานเขียนทั้งหมด 'ปราย พันแสง มีความสุขที่สุด เมื่อได้นั่งลงเขียนหรือแปลบทกวี ผมสัมผัสอารมณ์นี้ได้จากประโยคและคำที่เธอบรรจงเรียงร้อย"
วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ : บรรณาธิการ a day

"อ่านงานเขียนของ 'ปราย พันแสง แล้วรู้สึกชอบใจในความเรียบง่าย ภาษาสวยงาม รสชาติกลมกล่อมนุ่มลึก เจืออารมณ์เปรี้ยวฝาดบ้างตามสถานการณ์ชักนำ วิธีการมองโลกของเธอก็น่าสนใจ มันเป็นท่าทีแบบมนุษย์นิยม ย่องย่องชีวิตและสุนทรียภาพในการมีชีวิต ทว่ามีความเป็นส่วนตัวสูง"
ประธาน ธีระธาดา : บรรณาธิการบริหาร art 4d

"บทกวีว่าด้วยความรักที่'ปราย พันแสง เลือกมาแปลในเล่มนี้ ล้วนมีความหมายและให้ความรู้สึกดีๆ เมื่อเธอขยายความเพิ่มเติม ก็ยิ่งทำให้น่าอ่าน น่าติดตามยิ่งขึ้น งานเขียนของ'ปราย กระตุ้นให้ขบคิดและน่าจดจำ ที่สำคัญ ได้อารมณ์ขันเล็กๆ เป็นของแถม"
ณิพรรณ กุลประสูตร : บรรณาธิการอำนวยการนิตยสาร GM