เรื่องส่วนตัว : โบยบินแล้วไม่หวนคืน

เรื่องส่วนตัว : โบยบินแล้วไม่หวนคืน

ผลงานหนังสือชุดไตรภาค เล่มที่ 3

โบยบินแล้วไม่หวนคืน (เรื่องส่วนตัว) คัดสรรงานเขียนชุดพิเศษในรอบทศวรรษ เบื้องหลัง เบื้องลึก รวมบทสัมภาษณ์ บันทึกส่วนตัว จดหมาย โปสการ์ด ภาพถ่าย ภาพวาด ฯลฯ

“ฉันเพิ่งลองหัดวาดรูปสีน้ำมัน รูปที่ฉันชอบวาดซ้ำซาก คือภาพดอกไม้บาน แม้ครูจะพร่ำสอนแกมบังคับว่าลองวาดดอกไม้แบบอื่นบ้างเถิด เพื่อฝึกฝนเส้นสายให้จัดเจนหลากหลาย ฉันก็ได้แต่ค่ะ ค่ะ ค่ะ แต่พอกลับถึงบ้าน ก็วาดแบบเดิมอยู่นั่นแล้ว จึงไม่น่าแปลกใจว่าฝีมือทางนี้ของฉันเลยไม่ไปถึงไหน ฉันชอบวาดรูปดอกไม้บาน ในยามที่มันผลิบานสวยที่สุด คงเหมือนกับที่ชอบเขียนถึงความจริง ในบางช่วงเวลานาทีของชีวิต ที่มันหวานชื่นหรือขมขื่นได้อย่างที่สุด ฉันอยากบันทึกช่วงเวลานาทีเหล่านี้เอาไว้ทั้งหมด เพราะรู้ดีว่ามันจะไม่อยู่กับเรานานนัก แต่ฉันก็ทำอย่างใจไม่ได้ทั้งหมด แน่นอน ไม่ว่าดอกไม้หรือชีวิต ไม่ว่าจะขมขื่นหรือชื่นบาน ก็ย่อมมีวาระของมัน ไม่มีอะไรคงเดิม ทุกสิ่งย่อมเปลี่ยนสภาพไปตามกาลเวลา กว่าเราจะเข้าถึงความจริงที่แท้ของชีวิตว่าเป็นเช่นไร บางอย่างก็โบยบินจากเราไปแล้ว เช่นเดียวกับหลายสิ่งในหนังสือเล่มนี้ …ที่ไม่เคยหวนคืน”